Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn - Địa chỉ: Tổ 7, thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang

BVĐK HUYỆN ĐỒNG VĂN TRIỂN KHAI DỊCH VỤ “ NỘI SOI THỰC QUẢN, DẠ DÀY, TÁ TRÀNG” TỪ NGÀY 21/8/2020.

Thứ sáu - 21/08/2020 17:01
Với mong muốn “ Đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân địa bàn huyện Đồng Văn và mang đến các dịch vụ kỹ thuật cao, hiện đại trong công tác khám bệnh, chữa bệnh tại BVĐK huyện Đồng Văn”. BVĐK huyện Đồng Văn triển khai thực hiện dịch vụ kỹ thuật “ Nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng” bằng ống mềm tại Bệnh viện.
Qua nội dung Bài viết này, Bệnh viện đề cập đến 04 nội dung chính như: Đối tượng cần Nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng; Cần Chuẩn bị gì trước khi Nội soi; Sau khi Nội soi cần lưu ý gì và Một số biến chứng có thể gặp khi thực hiện Nội soi.
 
ns3

Nội soi dạ dày, tá tràng là kỹ thuật thăm khám bên trong đường tiêu hóa  nhờ vào camera gắn ở đầu ống nội soi mềm có đường kính khoảng 1cm đưa  vào cơ thể qua miệng bệnh nhân. Từ việc quan sát hình ảnh mà camera ở ống nội soi đưa lại trên màn hình,  giúp bác sĩ phát hiện những tổn thương ở thực quản, dạ dày, hành tá tràng. Qua hình ảnh thực tế tổn thương tại thực quản, dạ dày, tá tràng sẽ giúp cho quá trình Điều trị, sử dụng thuốc phù hợp, chính xác.
Đối tượng cần nội soi dạ dày, tá tràng?
Với thực trạng chế độ ăn uống sử dụng nhiều chất kích thích như: uống nhiều Rượu/ Bia, ăn đồ cay nóng… các bệnh về dạ dày, tá tràng xảy ra là rất phổ biến. Nếu phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị bệnh sẽ đơn giản, hiệu quả. Ngược lại, nếu chủ quan để bệnh tiến triển nặng mới đi khám thì thường điều trị rất tốn kém thời gian và tiền bạc, thậm chí để lâu ngày có thể trở thành ung thư.
Vậy nên, ngoài việc nên đi kiểm tra Nội soi dạ dày, tá tràng định kỳ theo lời khuyên của Bác sĩ, thì những trường hợp sau đây nên đến gặp Bác sĩ để được khám, tư vấn Nội soi càng sớm càng tốt:
1. Đau thượng vị, buồn nôn sau ăn, đau bụng không rõ nguyên nhân
2. Giảm cân không rõ nguyên nhân
3. Ợ chua, ợ hơi, chậm tiêu, trào ngược thức ăn, nuốt nghẹn
4. Kém hấp thu, ăn uống đủ nhưng không hấp thu
5. Nôn ra máu, thiếu máu, đi ngoài ra phân đen
6. Đau ngực nhưng kiểm tra tim mạch bình thường
7. Dùng thuốc chống viêm, giảm đau, gây đau thượng vị
8. Người đang theo dõi bệnh lý dạ dày
9. Người có nguy cơ mắc polyp có yếu tố gia đình
ns8

 
Cần chuẩn bị gì trước khi tiến hành nội soi?
Để đảm bảo buổi thăm khám và nội soi dạ dày, tá tràng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, bạn cần chú ý những điều sau:
– Cần nhịn ăn ít nhất 6 - 8 tiếng trước khi nội soi để đảm bảo dạ dày sạch, Bác sĩ có thể quan sát được rõ niêm mạc dạ dày.
- Nhịn uống ít nhất 2 tiếng trước khi Nội soi, không sử dụng thức uống có màu (cà phê, nước dâu,….). Do đó, thời điểm tốt nhất đến bệnh viện để thực hiện nội soi là vào buổi sáng, thuận tiện cho việc nhịn ăn uống.
– Với các bệnh nhân bị hẹp môn vị, cần nhịn ăn ít nhất từ 12-24 giờ, cũng có trường hợp phải rửa dạ dày trước khi nội soi.
– Thông tin đầy đủ cho Bác sĩ nếu bạn có tiền sử mắc bệnh tim mạch, hô hấp, huyết áp… hoặc tiền sử dị ứng với bất kỳ một loại thuốc nào.
– Nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị bệnh hoặc các loại thực phẩm chức năng cũng cần thông báo cho bác sĩ.
Sau khi nội soi cần lưu ý gì?
– Sau khi nội soi, để đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên ngồi nghỉ tại  chỗ ít nhất 30 phút để cơ thể hoàn toàn thoải mái rồi mới ra về. Với người lớn tuổi nên có người nhà đi cùng để chăm sóc tốt nhất sau nội soi.
– Không nên ăn ngay sau khi nội soi, mà chờ ít nhất khoảng 2 tiếng. Nên ăn những đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa, đặc biệt không ăn đồ cay nóng để không làm tổn tương niêm mạc dạ dày sau nội soi.
Một số biến chứng khi nội soi dạ dày, tá tràng?
Mặc dù Nội soi dạ dày, tá tràng là thủ thuật đơn giản và được áp dụng phổ biến ở hầu hết các Bệnh viện, tuy nhiên sau Nội soi, một số ít trường hợp vẫn có thể gặp một số biến chứng không mong muốn.
Vì vậy sau khi Nội soi, nếu bạn có các triệu chứng: Sốt, đau ngực, khó thở, đi ngoài phân đen hoặc sẫm màu, đau bụng liên tục, nôn mửa… cần gọi điện ngay cho Bác sĩ Nội soi để được tư vấn hướng xử lý kịp thời.
 
BVĐK huyện Đồng Văn nhận đặt lịch khám qua số Điện thoại khoa Khám bệnh 02193.856.114. Hãy để chúng tôi “ Chăm sóc và Quản lý sức khỏe cho bạn”.
( Hình ảnh kèm theo: Hình ảnh các Bác sĩ thực hiện Nội soi ).
 

Tác giả bài viết: Trường phòng KHTH-VTTBYT: Lê Thị Hà Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây