Bệnh viện Đa khoa Đồng Văn

http://bvdkdongvan.org.vn


Lợi ích và tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe

Uống rượu là thói quen rất lâu đời của con người từ thời cổ đại, cách đây hơn 2000 năm người ta đã biết uống rượu và dùng rượu, rượu còn là một nét văn hóa là niềm tự hào, là đặc sản của từng địa phương như: Rượu Sâm Banh của Pháp, rượu Vodka của Nga, rượu Đế, rượu Cần của Việt Nam... rượu khác nhau sẽ có nồng độ khác nhau và tùy thuộc vào nồng độ cồn có trong rượu, người ta phân thành ba loại: Rượu chưng cất, bia và rượu vang. Mặc dù rượu, bia đóng một trò thiết yếu trong tương tác xã hội nhưng nó cũng được biết đến với những tác động tiêu cực. Tuy nhiên, nếu sử dụng rượu, bia ở mức độ cho phép thì rượu, bia cũng mang lại nhiều lợi ích.
Untitled
Untitled
 

Lợi ích của rượu, bia

Trong hơn 2 thập niên qua, thế giới đã có hàng trăm khảo sát trên cả triệu người từ trung niên đến cao tuổi, cả nam và nữ giới, với thời gian từ 10 năm trở lên đều cho thấy rượu, bia khi uống vừa phải sẽ giúp giảm 20 - 40% nguy cơ tử vong do tim mạch so với người không uống rượu. Có nghĩa là, lượng rượu, bia nên uống trong khoảng 12 - 14g ethanol/ngày, quy theo ly chuẩn với 113,4ml rượu vang hoặc 341ml bia hoặc một ngụm rượu mạnh tương ứng với 43ml, nam giới không quá 2 ly chuẩn (đơn giản là không quá 2 lon bia, 2 ly rượu vang), nữ giới không quá 1 ly chuẩn mỗi ngày đối với người có cơ thể khỏe mạnh.

Nếu uống rượu, bia trong giới hạn cho phép thì rượu, bia sẽ làm giảm các chất tham gia tạo cục máu đông gây tắc mạch ở tim, não… làm tăng nhịp tim, tăng sức co bóp cơ tim làm tăng lưu thông máu giúp hạn chế  nhồi máu cơ tim, đột quỵ; kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, tăng điều kiện bổ dưỡng; giúp tinh thần trở nên phấn chấn, tỉnh táo, còn có tác dụng làm dịu bớt căng thẳng, làm tinh thần thanh thản hơn, ngủ ngon. Trong rượu, bia lại có vitamin B2, B6, B9 giúp giảm homocystein và ngăn sự oxy hóa lipoprotein nên làm chậm tiến trình xơ vữa động mạch.

Tác hại của rượu, bia

Đầu tiên, chất cồn trong rượu, bia có tác dụng kích thích làm cho cơ thể hưng phấn dần dẫn đến kích động, bạo lực, sau đó sẽ ức chế não làm giảm nhịp thở, nhịp tim, giảm khả năng cử động chính xác, giảm tập trung chú ý, suy nghĩ kém nhanh nhạy, nhìn mọi vật đều mờ ảo…

Phụ nữ mang thai uống rượu có thể gây những phản ứng bất lợi cho bào thai như: Nhiễm độc bào thai, chậm phát triển tâm thần và có vấn đề về hành vi, nặng dẫn đến thai nhi bị dị tật…

Bên cạnh đó, mỗi năm còn gây ra hơn 16.000 ngươì bị tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia. Về kinh tế lạm dụng rượu, bia tiêu tốn hơn 180 tỉ đô la mỗi năm.

Không chỉ vậy, uống rượu nhiều quá mức còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cho người uống như: Gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, sau đó là xơ gan và tử vong; gây tăng huyết áp, tổn thương cơ tim, loét dạ dày tá tràng, liên quan đến nhiều bệnh ung thư miệng, họng, thực quản, ruột già và vú. Đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng nếu sử dụng rượu, bia với thuốc. Bởi rượu có thể tương tác nguy hiểm vơi nhiều loại thuốc như paracetamol, thuốc giảm đau, an thần, chống co giật.

Như vậy, việc sử dụng rượu bia là có lợi hay hại là do người dùng, chứ bản thân bia rượu là không hoàn toàn gây hại cho người sử dụng. Vì thế, để phòng chống những tác hại do rượu, bia gây ra thì người sử dụng nên hạn chế ở mức độ vừa phải, đồng thời nên bổ sung kẽm và vitamin nhóm B để tăng cường sức khỏe.

Tác giả bài viết: Hồng Mai (Biên soạn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây