Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn - Địa chỉ: Tổ 7, thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang

Thực trạng về phân loại và xử lý ban đầu bệnh nhân suy hô hấp cấp tại khoa Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn năm 2021

Chủ nhiệm Sấn Văn Cương Thành viên Lê Thị Hà Giang
Số N/A Năm 2021
Cấp độ Cấp cơ sở Lĩnh vực Y tế

Suy hô hấp là một tình trạng bệnh lý thường gặp, nguyên nhân có thể do tại cơ quan hô hấp hoặc tại các cơ quan khác gây ra. Một số trường hợp suy hô hấp có thể điều trị dễ dàng và hiệu quả nếu được chẩn đoán và điều trị sớm.

Suy hô hấp có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Trong suy hô hấp cấp đặc trưng bởi sự rối loạn khí máu và toan kiềm đe dọa tính mạng người bệnh. Suy hô hấp mạn thường biểu hiện không rõ ràng, kín đáo và yên lặng.

Mặc dù có nhiều bước tiến quan trọng trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị, song suy hô hấp cấp (SHHC) vẫn là nguyên nhân chủ yếu trực tiếp gây tử vong ở các đơn vị chăm sóc tích cực (ICU). Rất khó đưa ra một con số thống nhất về tỷ lệ SHHC, do còn tồn tại nhiều quan niệm, định nghĩa và phân loại khác nhau, nhưng thường chiếm 10­15% các trường hợp nhập ICU và là biến chứng của 50-75% bệnh nhân nằm ICU trên 7 ngày. Tỷ lệ tử vong do suy hô hấp cấp trong khoảng 6-40%[1]. Khoảng cách dao động này có liên quan đến tính không đồng nhất trong các tập hợp thống kê nghiên cứu của các tác giả khác nhau.

Theo nghiên cứu của tác giả Phan Hữu Duyệt và cộng sự, tại thành phố Hồ Chí Minh có : 1775 ca phải vào cấp cứu do suy hô hấp trong đó độ I: 18,6%, độ II: 65,4%, độ III 16,5%[2]. Một số nghiên cứu của khoa cấp cứu Viện Phụ Sản TW (1984-1990) thì tỷ lệ tử vong do bệnh hô hấp chiếm 40,5% và trong đó số trẻ em tử vong trong tình trạng suy hô hấp là trên 50%.

Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn là nơi tiếp nhận và xử trí gần như tất cả các trường hợp bệnh nhân suy hô hấp cấp của toàn Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn, mỗi năm tiếp nhận vài trăm ca bệnh Suy hô hấp cấp, vì vậy việc nghiên cứu về phân loại ban đầu tình trạng suy hô hấp cấp là rất cần thiết....Cho tới nay tại Bệnh viện chưa có một nghiên cứu nào về vấn đề này. Do đó chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài : “ Thực trạng về phân loại và xử lý ban đầu bệnh nhân suy hô hấp cấp tại khoa Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn năm 2021
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây