Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn - Địa chỉ: Tổ 7, thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang

Những lưu ý khi uống rượu, bia để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Chủ nhật - 04/12/2016 01:52
Ngày nay, rượu đã trở thành thứ đồ uống phổ biến và không thể thiếu trong mỗi dịp lễ, tết, đám hiếu, đám hỉ, các cuộc liên hoan hay trong những bữa cơm gia đình... Vì những lí do khác nhau, nên nhiều khi chúng ta khó có thể từ chối dù biết rằng uống rượu, bia sẽ có hại cho sức khỏe. Vậy làm thế nào để khi uống rượu, bia không ảnh hưởng đến sức khỏe? Sau đây là những lưu ý:
Untitled
 

- Tôn trọng cơ thể: Đừng so sánh bản thân với bất cứ ai. Hãy luôn tôn trọng những tín hiệu của cơ thể, nếu cảm thấy đã đủ, không nên tiếp tục uống nữa.

- Nên ăn một ít thức ăn trước khi uống rượu, giúp rượu không bị hấp thụ nhanh. Ăn thực phẩm rán, chiên sẽ giúp bề mặt dạ dày và ruột được tráng một lớp dầu, nhằm giảm lượng rượu hấp thu vào máu qua niêm mạc. Ăn lòng trắng trứng gà hoặc trứng vịt: Chất albumin của lòng trắng trứng sẽ làm kết tủa, giảm khả hấp thu rượu vào máu, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước tác động kích thích rượu.

- Không uống rượu với nước ngọt có ga: Khi rượu và khí ga gặp nhau trong cơ thể sẽ làm cho cồn nhanh chóng lan tỏa khắp toàn thân, làm say hơn.

- Uống rượu từ từ cũng là cách giảm cơn say, vì một lượng rượu lớn bất ngờ vào cơ thể trong thời gian ngắn gây tác động nhanh, mạnh tới não bộ, có thể dẫn tới  nhanh say hơn.

- Nên uống nhiều nước lọc: Nước sẽ giúp phá vỡ cấu trúc rượu mà tạo ra axit lactic làm giảm độ say. Sau khi uống rượu cũng nên tránh các loại nước có chứa caffeine (cà phê và trà), vì chúng có thể làm tăng hiệu ứng say xỉn.

- Làm ấm rượu trước khi uống có thể bằng cách ngâm vào nước nóng. Dưới tác động của nhiệt độ, một số chất có hại trong rượu sẽ bay hơi, từ đó giảm được những tác động xấu của rượu tới sức khỏe cơ thể.

- Không uống nhiều loại rượu, bia cùng lúc: Rượu mạnh, rượu vang, rượu thuốc, bia... mỗi loại có thành phần và liều lượng khác nhau, khi uống lẫn lộn, sẽ dễ làm bạn say hơn.

- Nói nhiều và cười nhiều khi uống: Trong lúc uống cố gắng nói nhiều và cười vừa tạo không khí vui vẻ, vừa bay bớt hơi rượu.

- Ăn nhiều rau xanh và hoa quả: Rau xanh, hoa quả, đậu nành rất giàu vitamin và chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ gan và hạn chế tác hại của rượu tới hoạt động của gan.

- Mở cửa cho thông thoáng để đón nhận không khí trong lành từ bên ngoài giúp cơ thể và tâm hồn tốt hơn khi uống rượu, bia, từ đó mà cũng giảm được khả năng say xỉn.

- Nghỉ ngơi tốt: Rượu ngấm nhanh và mạnh hơn nếu bạn mệt mỏi, do chức năng gan suy giảm, do đó sẽ dễ say xỉn hơn. Nên nếu biết trước lịch tiệc tùng, hãy ngủ nhiều và giữ sức khỏe trước khi vào bàn tiệc.

- Chọn loại rượu thích hợp: Hiện nay có rất nhiều loại rượu. Bạn nên chọn loại thích hợp với mình.

Tác giả bài viết: Ngọc Ánh

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông GDSK

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây