Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn - Địa chỉ: Tổ 7, thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang

BỆNH UỐN VÁN SƠ SINH: Những điều thai phụ cần biết

Thứ năm - 05/09/2024 11:01
BỆNH UỐN VÁN SƠ SINH: Những điều thai phụ cần biết
Bệnh uốn ván sơ sinh (UVSS) là bệnh xảy ra ở trẻ sơ sinh do vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể trẻ chủ yếu qua đường rốn trong quá trình sinh đẻ. Nguyên nhân gây uốn ván sơ sinh có thể kể đến: do dụng cụ cắt rốn không đảm bảo vô trùng; do tay người đỡ đẻ không vô khuẩn; vi trùng xâm nhập qua vết cắt rốn hoặc sau khi sinh, trẻ không được chăm sóc rốn sạch sẽ, không vô khuẩn nên đã bị nhiễm nha bào uốn ván. Bệnh UVSS thường xảy ra ở trẻ bị đẻ rơi, đẻ tại nhà do phong tục tập quán còn lạc hậu, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Bệnh UVSS thường xảy ra ở trẻ 3 - 28 ngày tuổi (trung bình 8 ngày), thời gian ủ bệnh có thể từ 2 ngày đến hơn một tháng. Ở thời kỳ toàn phát, trẻ sốt 38-390C, có khi lên 40-410C, quấy khóc, bỏ bú, cứng hàm, trẻ không bú được, dần dần xuất hiện co giật và co cứng. Mỗi khi lên cơn co giật, mặt trẻ sơ sinh nhăn lại, miệng chúm chím, sùi bọt mép, 2 tay nắm chặt; nếu cơn giật nhẹ thì da của trẻ sơ sinh vẫn hồng hào, nhưng nếu co giật kéo dài liên tục có thể dẫn tới co thắt thanh quản gây ngừng thở, ngừng tim. Thậm chí trẻ có thể chết trong cơn giật.
UVSS là bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ở trẻ em. Tỷ lệ chết/mắc của UVSS rất cao, có thể tới trên 80%, nhất là ở trường hợp có thời gian ủ bệnh ngắn.
Tiêm vắc xin phòng uốn ván là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh uốn ván cho trẻ sơ sinh và cho mẹ. Sau khi tiêm vắc xin uốn ván cho phụ nữ có thai, kháng thể hình thành trong cơ thể mẹ sẽ truyền cho thai nhi để bảo vệ cho trẻ không bị mắc uốn ván sơ sinh, đồng thời kháng thể này cũng bảo vệ cho chính bà mẹ trong quá trình sinh đẻ không bị mắc uốn ván.
Lịch tiêm uốn ván đầy đủ cho phụ nữ có thai gồm 2 liều vắc xin uốn ván vào quý 2 và quý 3 của thai kỳ cách nhau 1 tháng, Liều thứ 2 phải tiêm trước khi sinh ít nhất 1 tháng. Những lần có thai sau cần tiêm nhắc lại 1 liều uốn ván trước khi sinh 1 tháng.
Ngoài ra, một số biện pháp khác cũng có hiệu quả để ngăn ngừa bệnh uốn ván sơ sinh bao gồm khi sinh con cần tới cơ sở y tế, nơi có phòng đẻ sạch với dụng cụ đỡ đẻ tiệt trùng, tránh được nhiễm khuẩn gây bệnh cho mẹ và con; sau sinh cần chăm sóc rốn cho trẻ đảm bảo vệ sinh; phụ nữ có thai cần được theo thai kỳ tốt, khám định kỳ, tiêm vac xin đầy đủ, đúng lịch, khi có dấu hiệu chuyển dạ cần phải đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, theo dõi cuộc đẻ, không tự dùng dụng cụ không đảm bảo vô khuẩn để cắt rốn cho trẻ.
Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn là một trong những cơ sở uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mẹ bầu và em bé từ lúc mang thai đến khi sinh nở. mẹ bầu sẽ được đảm bảo quyền lợi thực hiện tất cả dịch vụ theo dõi, quản lý, chăm sóc thai kỳ từ thăm khám, xét nghiệm, siêu âm ...
* Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn – Thực hiện khám chữa bệnh ngoại trú cả thứ 7 và chủ nhật.
* Địa chỉ: Tổ 7, Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang
* SĐT: 0965.311.717

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây